Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Sử dụng CREATINE hiệu quả - Huấn luyện viên cá nhân

Creatine Monohydrate


1.
Creatine Monohydrate là gì?
 
Creatine được cấu tạo từ 3 amino acid là arginine, glycine và methionine. Gần 95% creatine trong cơ thể được tìm thấy trong cơ. Cơ thể của chúng ta tạo ra các hợp chất một cách tự nhiên, các hợp chất đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các cơ. 

Nó được sinh ra tại cơ gan, lá lách, thận, và nó được vận chuyển tới các cơ trong cơ thể theo đường máu. Khi tới các cơ, nó sẽ chuyển hoá thành Creatine phốt phát. Quá trình trao đổi chất năng lượng cao diễn ra giải phóng nguồn năng lượng cơ bản  ATP (adenosine triphosphate).

Không giống như Xteoit (một trong số các hợp chất hữu cơ được sinh ra tự nhiên trong cơ thể, bao gồm những hoocmon và vitamin) hay thuốc, Creatine 100% tự nhiên và có trong nhiều thực phẩm. Vì thế nó không bao giờ bị cấm trong thể thao và các giải thi đấu quốc tế. Rất nhiều thực phẩm đặc biệt như là cá trích, cá hồi, cá thu, và thịt bò chứa Creatine. Tuy nhiên, nguồn Creatine tốt nhất là Creatine Monohydrate vì nó chứa lượng Creatine nhiều hơn các nguồn khác. 

Creatine Monohydrate


2. Tác dụng
Creatine Monohydrate:

Creatine là dinh dưỡng thể thao cơ bản. Creatine có thể tăng số lượng cơ bắp nạc đáng kể chỉ trong hai tuần. Nó cũng có tác dụng nâng cao khả năng tập luyện chuyên sâu, tăng mức năng lượng, và tăng tốc quá trình phục hồi. Rõ ràng khi các vận động viên sử dụng Creatine có nhiều lợi thế hơn những người không dùng. 

Gần đây, hầu hết các vận động viên thi đấu đều sử dụng nó vì khả năng làm tăng năng lượng dự trữ trong cơ có từ sự tổng hợp protein, và giảm tối thiểu sự mất protein. Điều này xảy ra bởi vì Creatine có hiệu quả tuyệt vời khi tác dụng với nước trong tế bào cơ. Nó làm nâng cao sự phát triển các cơ và đồng thời giúp cơ lớn hơn và khoẻ hơn.

Khá nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về Creatine chỉ ra tại sao nó hoạt động tốt và như thế nào. Có khoảng hơn hai mươi nghiên cứu mật (có nghĩa những người làm thí nghiệm và nhóm được thí nghiệm đều không biết nội dung của thí nghiệm họ làm) tới Creatine trong năm năm qua.

Chúng chứng minh rằng Creatine tăng mức năng lượng, có kết quả tăng sức mạnh, độ bền bỉ, và mức độ phục hồi. Một lợi ích khác của Creatine cũng được phát hiện: Creatine đẩy nhanh quá trình mất mỡ trong khi tạo cơ khối lượng cơ nạc.

Bột Creatine Monohydrate

3. Ai cần Creatine ?

Tất cả mọi người cần thêm năng lượng, muốn tạo nhiều cơ nhanh hơn, và muốn bền bỉ hơn nên sử dụng chất dinh dưỡng có Creatine Monohydrate. Tiếp đó, bất kỳ ai muốn tăng khối cơ nạc, giảm mỡ và phục hồi nhanh hơn nên sử dụng Creatine Monohydrate. 

Với người già thì cơ bị thoái hoá, khi đó dùng creatine sẽ rất hiệu quả trong việc hạn chế các quá trình lão hoá này. Creatine sẽ giúp đẩy mạnh các quá trình tổng hợp protein, giữ lại trong cơ lượng nước cần thiết để chống lại hiện tượng teo cơ, giòn xương.

Creatine Monohydrate


4. Cách sử dụng:

Giai đoạn đầu (người sử dụng lần đầu hoặc những ngưòi không uống Creatine lâu hơn 2 tháng): Pha 1 muỗng (xấp xỉ 5g) với 240ml nước nguội hoặc nước hoa quả. Uống 3-4 lần/ngày trong 5 ngày đầu.

Giai đoạn duy trì: Pha 1 muỗng với 240 ml nước nguội hoặc nước hoa quả, uống 1 lần trước khi tập và 1 lần sau khi tập khoảng 1h  trong 3 tuần. Nghỉ 2 tuần trước khi tiếp tục chế độ duy trì.

Creatine hoàn toàn an toàn và có hiệu quả. Creatine chưa bao giờ cho thấy những thành phần độc hại cho cơ thể. Tuy nhiên, giống như các chất dinh dưỡng bổ sung khác, không khuyến khích sử dụng quá nhiều Creatine trong khi cơ bắp của các bạn đã có đủ lượng Creatine cho phép.


Các tác dụng phụ của creatine chỉ xảy ra khi dùng với liều cao khoảng 10g/ngày, các triệu chứng như: nôn ói, tiêu chảy…

Những người bị bệnh về thận thì không nên dùng hoặc dùng với liều thấp theo hướng dẫn của bác sĩ.

HLV Lê Hoàng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét