Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

PHÒNG NGỪA và CHỮA TRỊ CHẤN THƯƠNG DÂY CHẰNG

Bị đứt dây chằng

Huấn luyện viên cá nhân - Khi bạn chơi thể thao, vận động thường xuyên quá sức có thể làm bạn chấn thương dây chằng (dân gian gọi là bong gân). Có người thì khuyên nên xoa bóp bằng các loại dầu cao nóng, có người bảo không nên mà dùng chườm lạnh. Vậy bạn phải điều trị thế nào đây?

Nếu vừa sưng đau, mất vững và vừa bầm tím thì rất có thể dây chằng đã bị đứt một phần hoặc hoàn toàn. Sau đó khi đã hết đau thì cảm giác khớp gối lỏng lẻo. Mức độ lỏng tùy theo độ nặng nhẹ của chấn thương. Đối với tổn thương dây chằng thì biện pháp điều trị bảo tồn là chủ yếu. Quan trọng nhất là cần thực hiện bất động khớp bị tổn thương đủ thời gian để dây chằng phục hồi trở lại. 

Dãn dây chằng


Có thể bất động bằng dùng nẹp y tế nhưng tốt nhất là bất động bằng đắp bột mới đảm bảo được bất động tuyệt đối. Trường hợp dãn dây chằng nhẹ thì để đó sẽ tự hồi phục sau 2 tháng nhưng mà nguy cơ tái lại rất cao nếu ko có tập luyện phục hồi đúng cách.

Những trường hợp tổn thương dây chằng nhưng do không tuân thủ đúng chỉ định điều trị sẽ dẫn đến xơ hoá dây chằng gây đau mãn tính và khó vận động sẽ phải phẫu thuật để tạo hình lại dây chằng. 

Nẹp y tế

Khi bị chấn thương về dây chằng , TUYỆT ĐỐI không nên dùng các loại cao chườm NÓNG như Salonpas, Deep Heat hay Perskidol. Nó chỉ tác dụng tốt với các chấn thương về co cơ, còn nếu bong gân, căng cơ mà dùng thì chỉ làm sưng hơn và tình hình xấu hơn, vì khi làm nóng, dây chằng hoặc cơ bị căng sẽ khó co về trạng thái bình thường (nóng nở ra, lạnh co lại mà). Các chất có tính nóng chỉ nên dùng trong trường hợp gãy xương vì tác dụng của sức nóng sẽ làm tăng tiết dịch, máu làm nhanh liền xương hơn.

Chườm đá lạnh
Nếu ta xoa dầu nóng vào nơi dây chằng tổn thương vì có thể dẫn đến teo cơ, cứng khớp sau này. Trong khi tổn thương này cần dùng các thuốc gây lạnh và làm giảm đau tại chỗ như các loại thuốc dạng gel lạnh hay salonpas lạnh. Chườm đá lạnh ngay trong trường hợp này là hiệu quả nhất.

Để tránh bị tổn thương dây chằng trong lúc tập thể thao các bạn nên chú ý khởi động thật kỹ, thực hiện các động tác thật chuẩn xác. Lúc tập luyện với cường độ, trọng lượng lớn nên có HLV hỗ trợ bên cạnh. 

Khi bị chấn thương dây chằng tốt nhất là bạn nên đi khám chuyên khoa ngay để được theo dõi và điều trị chính xác. Chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc!
 



HLV Lê Hoàng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét