Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Tác hại của thức ăn nhanh ( fast food)

Hamburger
 Huấn luyện viên cá nhân - Các nghiên cứu về thức ăn nhanh (fast food) cho thấy: ăn hơn 1 lần/ tuần ăn loại thực phẩm này sẽ không tốt cho sức khỏe. Ăn những loại thức ăn béo ngậy và chiên rán thơm lừng có thể làm tăng cân, béo phì và gây ra nhiều tác động xấu khác tới sức khỏe.

Thức ăn nhanh đem lại cho chúng ta sự tiện lợi song về lâu dài thì nó gây hại cho sức khỏe. Dù biết tác hại của loại thực phẩm này song nhiều người vẫn sử dụng thường xuyên. Nó sẽ gây ra những bệnh tiêu hóa, thậm chí cả bệnh ung thư ruột kết. 

Gà Rán
Vậy tại sao thức ăn nhanh không tốt?

Dễ gây “nghiện”: Thức ăn nhanh trong thành phần chủ yếu là thịt và dễ khiến ta “nghiện”. Các nghiên cứu chứng minh rằng những người chỉ ăn rau và thịt gia cầm, cá và với số lượng nhỏ thịt bò thì có sức khỏe tốt hơn – họ có mức cholesterol thấp hơn, ít bị rối loạn tiêu hóa và ít bị ung thư ruột kết.

Ảnh hưởng tới khứu giác: Trẻ em thích các nhà hàng thức ăn nhanh vì tại đây thường có quà tặng. Nhưng một nguyên nhân khác khiến trẻ thích ăn tại các nhà hàng fast food là vì những ở những đứa trẻ này hình thành thói quen thích các món chiên nhiều chất béo và uống nước ngọt. Thói quen này dễ khiến những người trẻ thích nghi với các loại thức ăn không tốt và cản trở khứu giác đối với những món ăn tốt cho sức khỏe như rau quả.

Nguy cơ mắc bệnh mãn tính: Thức ăn chiên như khoai tây chiên, gà chiên và cá chiên kẹp trong sandwich… cực kỳ nhiều chất béo, rất không tốt cho động mạch. Ăn fast food có nguy cơ bị các chứng bệnh tắc nghẽn động mạch, hội chứng ruột dễ bị kích thích, chứng táo bón, quá tải chất độc và tăng cân. Nếu bạn làm việc trong môi trường phải ngồi nhiều, thì các nguy cơ tăng gấp đôi.

Cần lưu ý rằng, tất cả chúng ta đều cần chất béo cho cơ thể, nhưng có sự khác nhau tốt giữa chất béo “tốt” và chất “xấu”. Chất béo “tốt” có trong dầu thực vật như dầu ôliu, dầu nành, dầu mè…, những loại chất béo này nên ăn mỗi ngày.

Fast food và béo phì thường song hành. Khi ăn thường xuyên các loại burger ngoài tiệm, bạn dễ tăng cân.

Như vậy, bạn đừng để cơ thể mình bị “nghiện” vì sự thuận tiện cũng như sự ngon miệng của thức ăn nhanh. Đôi khi chúng ta phải chọn sức khỏe hơn là sự thuận tiện. Nếu bạn nghĩ đã quá trễ vì bạn đã tăng cân đáng kể? Sẽ không bao giờ quá trễ.

Bạn có thể điều chỉnh lối sống ngay từ hôm nay: ăn đồ ít chất béo, tăng cường rau xanh, trái cây và luyện tâp thể thao thường xuyên để có sức khỏe tốtvóc dáng chuẩn hơn.


1 nhận xét: