Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

6 Thực Đơn Ăn Kiêng Nổi Tiếng Nhất Thế Giới - HLV THỂ HÌNH CÁ NHÂN

1. Thực đơn của Atkins

Đây là thực đơn nổi tiếng được tạo ra bởi tiến sỹ Robert Atkins nhằm làm giảm tối đa lượng carbohydrate được hấp thụ vào người. Thực đơn này được tạo ra nhằm giúp cho cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa một cách tối đa (do cơ thể thiếu glycogen được tạo ra bởi carbohydrate ). Thực đơn này được áp dụng qua 4 giai đoạn từ việc loại bỏ carbohydrate ra khỏi cơ thể, thêm vào cơ thể loại carbohydrate mới, có ích cho sức khỏe hơn (chủ yếu từ thực phẩm giàu chất xơ), chuẩn bị cho quá trình ăn kiêng và giai đoạn cuối là giai đoạn giữ cho trọng lượng cơ thể sau khi đã giảm cân không bị tăng cân trở lại. Đây là phương pháp giảm cân rất nhanh (từ 2-4kg trong tuần đầu và 6kg/tháng trong các tháng tiếp) nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi bởi sự ảnh hưởng của nó tới cơ thể.
2. Thực đơn kiểu Địa Trung Hải
Thực đơn kiểu này được sử dụng đầu tiên tại các nước quanh khu vực Địa Trung Hải như là Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý. Thực đơn này tương đối nổi tiếng bởi cách tiếp cận tự nhiên và có tác dụng giúp cho người giảm béo sống lâu hơn nhờ hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đầy đủ cho cơ thể. 
Thực đơn ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải sử dụng các thực phẩm tự nhiên được trình bày trong kim tự tháp đồ ăn như hình trên bao gồm chủ yếu là rau quả, dầu olive, rượu vang và rất ít thịt (càng ở phía dưới kim tự tháp thì đồ ăn càng được khuyên dùng). Mỗi món ăn trong thực đơn này cũng có nhiều các vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng giúp chống lại oxy hóa, chống ung thư … 
Chính bởi vậy, đây là thực đơn được UNESCO thêm vào danh sách di sản phi vật thể thế giới và được khuyên dùng bởi rất nhiều các bác sỹ dinh dưỡng. Thực đơn ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải cũng được Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên dùng bởi khả năng cung cấp các chất hỗ trợ tim mạch tự nhiên của nó.
3. Thực đơn Raw Food
Thực đơn này được xây dựng từ một luận cứ cho rằng nếu đun nóng thức ăn trên 47 độ C thì các enzymes và chất bổ trong thức ăn sẽ bị phá hủy gần hết. Do vậy nếu bạn ăn sống hoặc ăn các thức ăn tái thì hàm lượng chất bổ trong thức ăn sẽ nhiều hơn, bạn chỉ cần ăn ít hơn.
Thực đơn ăn sống này hầu như toàn rau và một ít các loại thịt cá có thể ăn sống/ăn tái được. Tuy thực đơn này chứng minh được tính hiệu quả của nó nhưng việc duy trì thực đơn ăn sống dài ngày là tương đối khó khăn cho tất cả mọi người.
4. Thực đơn Zone Diet
Đây là thực đơn được sử dụng nhiều nhất tại Holywood và được phổ biến bởi nhà sinh hóa học Barry Sears. Nhà sinh hóa học này cho rằng để ăn kiêng theo cách hợp lý mà vẫn giữ được sức khỏe thì người ta cần phải ăn theo tỷ lệ 40% là carbohydrate, 30% protein, và 30% chất mỡ. 
Tuy thực đơn này cũng chứng minh được hiệu quả của nó trong việc ăn kiêng giống như Raw Food nhưng Zone Diet bị các Hiệp hội sức khỏe tại Mỹ chỉ trích khi cho rằng đây là thực đơn không tự nhiên, có quá nhiều protein. Để biết thêm về thực đơn này cũng như các cuộc tranh luận xung quanh nó, bạn hãy đọc cuốn sách do Barry Sears viết như What to Eat in the Zone: The Quick & Easy, Mix & Match Counter for Staying in the Zone hay The Zone Diet.
5. Thực đơn Macrobiotic
Từ Macrobiotic là đi từ  ”macro” (to lớn) và “bios” (cuộc sống) được xuất hiện lần đầu tiên trong một văn bản của Hippocrates, ông tổ của ngành y học phương Tây. Dựa trên các nghiên cứu của Christoph Wilhelm Hufeland và bác sỹ quân y người Nhật trong thế kỷ XIX có tên Sagen Ishizuka, thực đơn Macrobiotic hiện đại nêu bật việc tối đa hóa lợi ích của các thức ăn, ăn đúng ăn đủ chứ không phải là ăn kiêng bằng cách giảm ăn. 
Do vậy thực đơn này đôi khi được coi là một cách tiếp cận cuộc sống nhiều hơn là thực đơn ăn kiêng. Các thức ăn được trồng tại địa phương, hợp với thổ nhưỡng cũng được khuyên sử dụng trong thực đơn này. Vì vậy, trong thực đơn Macrobiotic của người Nhật thường có : 40-60% cơm nấu kỹ, 25-30% rau, 5-10% đậu, 5% Miso soup, 5% rong biển và 5-10% các thực phẩm được chế biến tự nhiên. Thực đơn này cũng rất coi trọng các yếu tố riêng của người ăn như là : giới tính, tuổi tác, thời điểm trong năm (xuân, hạ, thu, đông), thời tiết, hoạt động (người đó lao động nặng hay nhẹ), tình trạng thể chất đang có.
6. Thực đơn South Beach
Cùng với Atkins và Địa Trung Hải thì thực đơn South Beach cũng là một trong các thực đơn ăn kiêng nổi tiếng thế giới. Thực đơn này được chia làm 3 pha : pha 1 với 2 tuần chuẩn bị, pha 2 bắt đầu sử dụng các thức ăn giàu dinh dưỡng như ít calorie và pha 3 kết hợp các loại thức ăn của pha 1+2 để duy trì tình trạng sức khỏe. Đây là thực đơn khá dễ chịu đối với người ăn kiêng và tương đối dễ áp dụng nếu so sánh với các thực đơn ăn kiêng khác.
Tùy theo thể trạng, bạn có thể áp dụng bất kỳ một trong sáu thực đơn ăn kiêng kể trên (đặc biệt khuyến cáo thực đơn Địa Trung Hải) nhưng tốt nhất bạn hãy tham vấn bác sỹ dinh dưỡng trước khi áp dụng chúng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiên nhẫn và có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình sau khi đã giảm cân, tránh trường hợp bị tăng cân trở lại. 

HLV Lê Hoàng 
http://www.thehinhcanhan.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét