Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Vai trò của VITAMIN và KHOÁNG CHẤT


Huấn luyện viên cá nhân  Để cơ thể khỏe khoắn, năng động và xua tan đi cái mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, có một cách rất đơn giản là: chăm sóc “body” bằng vitamin và khoáng chất.

Body đẹp


Vitamin và khoáng chất có rất nhiều công dụng:


Đừng coi thường những liều thuốc hỗ trợ trí não và thể lực .Các khoáng chất tham gia vào quá trình tạo tổ chức xương, tạo protit, duy trì cân bằng kiềm, tham gia chức phận nội tiết, điều hoà chuyển hóa nước trong cơ thể... 

Vitamin giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục lại sau khi học tập, làm việc căng thẳng, giúp bạn củng cố và tăng cường trí nhớ và phát triển sức khỏe mỗi ngày. Nếu thiếu 2 thứ này, chúng mình sẽ mệt mỏi, suy nhược và không thể học tập và làm việc bình thường được. Tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều một loại vitamin và khoáng chất nào đó, chúng mình cũng sẽ gặp rất nguy hiểm.



Uống sữa


Vitanmin và khoáng chất tạo thành từ đâu?
Một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều loại thức ăn khác nhau ở khắp các nhóm thực phẩm đều có khả năng chứa nhiều thành phần các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn uống một số loại thực phẩm, chúng mình sẽ bị thiếu một số nhóm vitamin và khoáng chất đấy.
Nếu như bạn mập nên luôn nghiêm ngặt áp dụng một chế độ ăn kiêng thì chính lúc đó cơ thể bạn sẽ có nguy cơ thiếu 2 thứ này trầm trọng.
Vậy phải ăn uống làm sao đây mới hợp lý?
Thực phẩm chứa có tới 13 loại vitamin.  Còn khoáng chất, bạn có thể tới 20 loại cần thiết cho cơ thể. Qua chế độ ăn uống hằng ngày, hầu hết chúng mình đều nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, có một số thực phẩm mà bạn ghét cay ghét đắng và thực sự không thích khi phải “ăn” chúng thì phải làm sao đây. Nếu thế bạn đừng quên bổ sung chúng bằng nhiều cách khác nhé.

Ăn nhiều trái cây
Ngoài ra khi áp dụng bất cứ chế độ ăn riêng nào, bạn không nên tự ý đề ra “chiến dịch” của mình mà nên trực tiếp nói chuyện với các chuyên viên tư vấn để lên một thực đơn hợp lý nhất. Bởi vì quá nhiều hoặc có quá ít thành phần vitamin và khoáng chất cũng gây tác hại xấu đối với sức khỏe cơ thể, đặc biệt là các chất dinh dưỡng được hấp thụ không đúng liều lượng cần thiết.


Bạn cũng cần phải chắc chắn rằng bạn dùng đúng sự kết hợp của các chất bổ sung. Một số thực phẩm vitamin cần phải được kết hợp với những thực phẩm khác để có được hiệu quả cao hoặc để đảm bảo rằng chúng không bị biến mất đi thành một chất gì khác. Ăn quá nhiều của một loại khoáng chất có thể làm giảm khả năng tiếp nhận các khoáng chất quan trọng khác nữa.

Thực phẩm tươi

Theo các bác sỹ dinh dưỡng thì những cách ăn uống dưới đây sẽ giúp cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để nuôi cơ thể.
* Bạn nên ăn uống đa dạng: khoảng 20 loại thực phẩm khác nhau trong một ngày. Tuyệt đối tránh trùng lặp, đơn điệu thực phẩm bởi mỗi loại có chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất khác nhau nên cơ thể hấp thụ đa dạng.


* Bạn nên ăn uống có chừng có mực: không được ăn quá “bội thực” cũng như đừng quá “khan hiếm”. Bởi vì như vậy sẽ tránh cho bạn việc bị ngộ độc một loại thực phẩm nào đó.
* Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm đã qua chế biến để lượng vitamin và khoáng chất không bị mất đi hoặc tiêu hao trong quá trình bị chế biến.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét