Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Ăn giờ nào thì tốt cho sức khỏe?

Bún Bò
Huấn luyện viên cá nhân - Ăn gì và ăn vào lúc nào hợp lý là vấn đề đã được đề cập và nghiên cứu rất nhiều. Tuy nhiên sau một quá trình nghiên cứu dài, các nhà khoa học lại quay trở về với việc định giờ ăn truyền thống. Họ cho rằng, việc phân chia thời gian ăn như vậy là hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe mỗi người.    

  1. Bữa sáng - 7 giờ:  Có thể vào thời điểm này bạn vẫn đang ngủ nhưng nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng dần, nhịp tim đập nhanh hơn và các dây thần kinh được thúc đẩy mạnh, khí huyết bắt đầu tăng cường lưu thông. Chính vì vậy việc nạp năng lượng vào thời điểm này sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng được tốt nhất. 

     2. Bữa phụ - 10 giờ 30:  Khoảng thời gian từ 7 giờ đến 10 giờ cơ thể bạn sẽ hoạt động và tiêu tốn năng lượng gấp 40% so với những thời điểm khác trong ngày. Điều đó có nghĩa là vào thời điểm 10 giờ bạn cần nạp một lượng chất béo nhằm bổ xung năng lượng, giúp duy trì hoạt động của não bộ. Lúc này một quả chuối, một bát sa lát hoa quả hay một cốc sữa chua sẽ rất phù hợp.   
Chuối
   3. Bữa trưa - 12 giờ 30:  Buổi sáng bạn thường phải làm việc với cường độ cao chính vì vậy bữa trưa cần phong phú, đa dạng về dinh dưỡng và màu sắc. Đặc biệt lưu ý với những bạn làm việc nhiều bên máy tính, bữa trưa nên bổ xung rau xanh và sa lát đồng thời tránh kiểu vừa ăn vừa ngồi bên máy tính.

   4. Bữa phụ - 15 giờ 30:  Đây là thời điểm bạn thường thấy đói trong ngày, lúc này một cốc trà hoa cúc, một vài miếng socola hay vài quả nho sẽ giúp bạn thấy dễ chịu và lại có thể tiến hành công việc một cách trôi chảy. 

     5. Bữa tối - 7 giờ:  "Bữa sáng ăn cho mình, bữa trưa ăn cho bạn, bữa tối ăn cho kẻ thù" đó là câu nói vui của dân gian. Xét một cách công bằng,  trong ba bữa ăn chính thì bữa tối cũng có giá trị cao không kém. Tuy nhiên, bữa tối bạn nên chú trọng vào dinh dưỡng và hạn chế số lượng. Nếu bữa sáng được khuyến khích ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột thì bữa tối lại được khuyến khích ăn các món canh, cháo...  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét