Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Bạn nên ăn trứng

Huấn luyện viên cá nhân - Trứng chứa nhiều protein và colin, protein giúp phát triển cơ bắp còn colin chất dinh dưỡng giúp phát triển não ở thai nhi và trẻ sơ sinh cũng như tăng khả năng ghi nhớ ngay cả khi bạn đã già. Nhiều người nghĩ rằng trứng không phải là một thực phẩm có lợi nhưng trên thực tế, trứng lại rất tốt cho sức khỏe.



1. Phát triển trí não
Trứng chứa nhiều colin, một chất dinh dưỡng giúp phát triển não ở thai nhi và trẻ sơ sinh cũng như tăng khả năng ghi nhớ ngay cả khi bạn đã già. Đối với phụ nữ có thai, ăn một quả trứng mỗi ngày, họ sẽ được cung cấp 28% lượng colin mà cơ thể cần.

Trong những cuộc thí nghiệm với loài chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng ghi nhớ ở những con chuột già được quyết định một phần bởi những gì chuột mẹ đã ăn. Vì thế, các bà mẹ hãy ghi nhớ điều này: Thực hiện cuộc đầu tư lâu dài cho con cái bằng cách ăn trứng.

2. Nguồn cung cấp protein tốt nhất
Protein là một chất quan trọng trong chế độ ăn uống. Các cơ quan trong cơ thể sử dụng protein để hình thành các mô tế bào mới hoặc phục hồi các mô tế bào già. Và trứng là “nhà vô địch” trong việc cung cấp protein.

Có 9 loại axit amin mà cơ thể không thể tự sản xuất được và phải lấy từ bên ngoài, 9 axit amin cần thiết đó để tăng cường sự tăng trưởng và duy trì mô tế bào.

Protein trong trứng, sữa, thịt (bao gồm thịt gia cầm và cá) đều là những protein trọn vẹn, nhưng tỉ lệ protein trong trứng là cao nhất (100). So với trứng, sữa có tỉ lệ protein là 93 và cá, thịt bò là 75. Một quả trứng sẽ có hàm lượng protein xấp xỉ 30g thịt, cá hoặc gia cầm đã qua chế biến. Không chỉ là nguồn cung cấp protein tốt nhất, nhiều công dụng nhất cho chế độ ăn uống, trứng còn là thực phẩm ít tốn kém nhất.

3. Bảo vệ xương chắc khỏe
Trứng là một trong số ít nguồn thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin D, một chất cần thiết cho việc hấp thụ canxi và duy trì xương chắc khỏe. Do đó, cùng với các sản phẩm làm từ sữa, nguồn cung cấp canxi chính của con người, trứng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng loãng xương

4. Giúp móng, tóc chắc khỏe
Tóc và móng phản ánh nhiều vấn đề thiếu hụt và mất cân bằng sinh hóa học trong cơ thể. Với hàm lượng cao axit amin chứa lưu huỳnh và rất nhiều vitamin, chất khoáng, trứng có thể giúp tóc và móng chắc khỏe.

Nhiều người cho biết tóc họ mọc nhanh hơn sau khi đưa trứng vào chế độ ăn uống, đặc biệt là khi trước đây họ không ăn những thực phẩm chứa kẽm, lưu huỳnh, vitamin B12 và vitamin A.

5. Giúp giảm cân
Một bữa sáng với trứng và bánh mì nướng sẽ đem lại cho bạn cảm giác no lâu hơn một bữa sáng với ngũ cốc tới 50%. Một số nghiên cứu cho thấy ăn một quả trứng vào bữa sáng sẽ làm tăng chỉ số no ở những người béo phì và giúp họ giảm cân

Trong một cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh một bữa sáng gồm sữa chua, pho mát kem, bánh mì hình vòng và một bữa sáng với hai quả trứng, bánh mì nướng, mứt (cả hai đều có cùng lượng kilojun), cái thứ hai sẽ giúp người ăn no lâu hơn và giảm lượng  29% kilojun thức ăn họ hấp thụ vào buổi trưa. 

Với một quả trứng 315 kilojun, mỗi chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể bạn sẽ được tăng thêm vài kilojun. Một bữa ăn kết hợp trứng với rau quả sẽ là bữa ăn hoàn chỉnh, sẵn có, dễ chuẩn bị và ít tốn kém rất thích hợp cho quá trình giảm cân
6. Không làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu
Trong những năm 1990, trứng không được nhiều người ưa dùng do có hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ lên tới 210 mg. Tuy nhiên, nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ trứng không có liên quan gì đến bệnh mạch vành. 

Cần phải hiểu rõ rằng những thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là những axit béo no và chuyển hóa, có tác động đến sức khỏe của tim nhiều hơn so với chất cholesterol trong thực phẩm.

7. Ngăn ngừa bệnh đục nhân mắt và bảo vệ thị giác
Trứng, rau bina và bông cải xanh có tác dụng giảm đáng kể bệnh đục nhân mắt (tới 20%) và thoái hóa võng mạc & thủy tinh thể do tuổi tác, nguyên nhân chính gây mù mắt ở người già (tới 40%). Trứng là nguồn cung cấp dồi dào chất lutein và zeaxanthin.

Đây là hai chất chống ôxy hóa đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chúng giúp bảo vệ mắt khỏi một số loại bước sóng ánh sáng năng lượng cao và có hại. Do đó, cần hấp thụ đủ lutein và zeaxanthin từ lúc còn nhỏ cho đến trong suốt quá trình sống
8. Cung cấp sắt cho cơ thể
Nhiều người thiếu sắt ở mức độ nhẹ sẽ gặp phải các triệu trứng không rõ rệt lắm như sau: mệt mỏi, đau đầu và ngứa ngáy. Sắt là chất lưu thông khí ôxy trong máu và đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, quá trình trao đổi năng lượng và nhiều chức năng khác của cơ thể. Bên trong lòng đỏ, sắt tồn tại dưới dạng sắt hữu cơ, một dạng dễ hấp thụ và dễ sử dụng nhất từ thực phẩm và dễ hấp thụ hơn dạng sắt tồn tại trong hầu hết các chất bổ sung. 

Là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nên trứng trở thành một nhân tố sáng giá cho độ ăn uống. Theo một nghiên cứu giữa những người tiêu thụ và không tiêu thụ trứng, chế độ ăn của những không tiêu thụ thường thiếu vitamin A, E và B12. Trong khi đó, những người tiêu thụ trứng lại được cung cấp 10-20% folate và 20-30% vitamin A, E và B12. 

Trứng đem lại cảm giác no lâu. Một quả trứng có thể cung cấp cho cơ thể bạn 6g protein và rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết (trừ vitamin C). Đưa trứng vào bữa sáng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để làm việc hiệu quả hơn trong môi trường đầy căng thẳng. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét