Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Lợi ích của GIẤC NGỦ

Ngủ ngon
Huấn luyện viên cá nhân - Nhờ tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán, kiến thức về giấc ngủ - từ cơ chế vận hành cho đến tác dụng tâm thể - đã được thu thập nhiều lợi ích của giấc ngủ.

Dưới lăng kính y học, giấc ngủ không còn là giai đoạn nghỉ ngơi thụ động, mà là quy trình tâm sinh lý chủ động và toàn diện bao gồm nhiều công đoạn rất hữu ích cho sức khỏe.

1. Tiết kiệm năng lượng: thân nhiệt giảm đi khoảng 1 độ C, tim được nghỉ ngơi, huyết áp động mạch giảm.

2. Giúp tái tạo tế bào: cơ bắp được nghỉ ngơi và được cung cấp oxy nhiều hơn. Rất có ích cho những người tập thể hình.
Tập thể hình
3. Tăng cường sức đề kháng: hệ miễn dịch được tăng cường, bạch cầu và kháng thể được sản xuất nhiều hơn.

4. Điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của cơ thể: bộ não được nghỉ ngơi, hiện tượng stress bị loại trừ, trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng tiếp thu được cải thiện đáng kể.

5. Giúp ăn ngon miệng hơn: quá trình chuyển hoá trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Vậy thì làm thế nào để có giấc ngủ ngon?

1.Trước khi ngủ 2 tiếng, tắt đèn quá sáng chỉ nên bật đèn với độ sáng vừa phải

Chuyên gia đã nhận định, tạo phản ứng kích thích đối với cơ thể có thể giúp bạn ngủ dễ dàng. Ví dụ ánh đèn vào buổi sáng cần phải có độ sáng tương đối, ánh đèn buổi tối tương đối mờ để hình thành đồng hồ sinh học cố định. Chuyên gia khuyến cáo mỗi tối sau 8 h cho dù là chuẩn bị ngủ hay không cũng nên điều chỉnh độ sáng đèn phù hợp với mắt để tránh gây kích thích với giấc ngủ.

2.Đọc sách trước khi đi ngủ
Đọc sách trước khi ngủ
Đọc sách là thói quen tốt trước khi đi ngủ, giúp trí nhớ bạn tốt hơn. Tuy nhiên bạn không cần thiết phải chọn cho mình sách khoa học, bởi sau một ngày bận rộn, bạn có thể đọc một câu chuyện vui nhẹ nhàng, để tâm tình được thoải mái, chứ không cần thiết phải động não quá nhiều. 

3.Uống sữa đậu nành nóng, bổ sung dinh dưỡng cuối cùng của một ngày
Sữa đậu nành

Nghiên cứu phát hiện, đậu tương và sữa bò có hiệu quả thúc đẩy giấc ngủ. Sữa bò và đậu tương chứa L-Tryptophan trợ giúp giấc ngủ, còn chứa nguyên tố làm chắc xương và răng. Đồng thời sữa đậu nành nóng cũng giúp tổng hợp canxi trong quá trình giấc ngủ.

4. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ
Tắm trước khi ngủ
Tắm là phương pháp giúp cơ thể được thư giãn thoải mái nhẹ nhàng. Khi thần kinh rơi vào trạng thái căng thẳng, có thể thông qua nước ấm để giúp giảm sự mệt mỏi và trí não căng thảng. Mỗi ngày tắm 30 phút và xoa chút tinh dầu mới giúp giấc ngủ được an lành.

5. Trước khi ngủ 30 phút, nghe chút nhạc nhẹ 

Âm nhạc là phương pháp tốt nhất giúp bản thân tiềm thức đi vào giấc ngủ, cơ thể thoải mái nhẹ nhàng. Nghiên cứu của Mỹ phát hiện, nghe nhạc trong thời gian dài có thể giảm khả năng mắc các bệnh tim.
 
6. Tạo 1 không gian yên tĩnh và môi trường không khí trong lành trong phòng ngủ. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét